สกู๊ปพิเศษ : “จีบคนเถื่อน” ชื่อนิยายโดนเลยตามจีบสัมภาษณ์นักเขียน “ตุ๊กตากระเบื้องเคลือบ”

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

จีบคนเถื่อน” ชื่อนิยายโดนเลยตามจีบสัมภาษณ์นักเขียน “ตุ๊กตากระเบื้องเคลือบ”

              ไม่มีนักเขียนแนะนำ แต่บังเอิญไปสะดุดชื่อนิยายเรื่อง “จีบคนเถื่อน” ของนามปากกา “ตุ๊กตากระเบื้องเคลือบ” นำพาให้ได้เจอนักเขียนจึงทักขอสัมภาษณ์ วันนี้เป็นสกู๊ปพิเศษประเด็นคำถามนักเขียนวางพล็อตอย่างไรในการวางตัวละครแต่ละตัวให้แตกยอดออกมาเป็นเรื่องราวใหม่ ๆ ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะง่ายจึงอยากทราบการทำงานตรงนี้ โดย เพตา “เพทาวที รุ่งศรีทอง” เจ้าของผลงานได้เผยให้ฟังว่า

               “ปัจจุบันเขียนนิยายเป็นงานหลักค่ะ ตอนนี้เขียนนิยายมาประมาณหกปีแล้วค่ะ แต่ที่มาเขียนจริงจังเลยน่าจะแค่สี่ปี ก่อนหน้านี้เขียนนิยายเป็นเพียงงานอดิเรกค่ะ นามปากกาที่ใช้มีชื่อว่า “ตุ๊กตากระเบื้องเคลือบ” นิยายเรื่องแรกที่เขียนได้รับการตีพิมพ์กับทางสำนักพิมพ์ค่ะ เป็นการลงนิยายไว้ให้อ่านฟรีแล้วทางสำนักพิมพ์ก็ติดต่อมา เรื่องอื่น ๆ ก็เช่นเดียวกันค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นนิยายที่มีตัวละครเชื่อมโยงกัน หรือที่หลายคนเรียกว่าเป็นจักรวาลเดียวกันค่ะ

              สำหรับนิยายที่ตัวละครเชื่อมโยงกันมีอยู่ด้วยกันสามเรื่องค่ะ เริ่มที่เรื่อง “จีบคนเถื่อน” , “เพื่อนไม่จริง” และ “คนอกหัก” ค่ะ ในการวางโครงเรื่องนิยายที่มีตัวละครเชื่อมโยงกันอันดับแรกน่าจะเริ่มมาจากความสัมพันธ์ค่ะ เป็นความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน แต่ละตัวละครมีเรื่องราวในอดีตและปัจจุบันที่ซ้อนทับแล้วก็ทับซ้อนกันค่ะ มีความทรงจำที่ยากจะลืมกับเรื่องราวที่ติดค้างอยู่ในใจ เกิดเป็นปมที่ส่งผลให้แต่ละทุกตัวละครในเรื่องยังคงยึดติดอยู่กับอดีต จนไม่อาจก้าวข้ามผ่านช่วงเวลานั้นไปได้ แต่แล้วก็มีเหตุที่ทำให้ทุกคนได้กลับมาเคลียร์ใจกันจนเกิดเป็นเรื่องแยกของแต่ละคนออกมาค่ะ

              ความยากในการเขียนนิยายตัวละครเชื่อมโยงกันจะอยู่ที่รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ของแต่ละตัวละคร ซึ่งเป็นจุดที่มองข้ามไม่ได้เลย สิ่งสำคัญต้องคงคาแร็กเตอร์ของแต่ละคนเอาไว้ไม่ให้หลุดจากตัวตนที่เป็นแม้จะอยู่ในมุมมองหรือความคิดของบุคคลอื่น จุดเด่นของจักรวาลนี้คือเรื่องความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน บางปมเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนและอ่อนไหว จึงต้องมีการคิดทบทวนถึงการดำเนินเรื่องราวกับการถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละครที่มากเป็นพิเศษค่ะ สำหรับจักรวาลนี้แตกขยายออกมาถึงหกเรื่องแล้วคือเรื่อง คนสุดท้าย คู่ของมาร์โลว์กับไอริส, เรื่อง คุณคนเดียว คู่ของริคกับชนัญ และ เรื่อง เป็นแฟนกัน คู่ของกราฟิกกับวิคเตอร์ ค่ะ ทั้งหมดลงใน ReadAWrite Dek-D และธัญวลัย ค่ะ แต่ที่ได้รับการตีพิมพ์มีเพียงสามเรื่อง “จีบคนเถื่อน” , “เพื่อนไม่จริง” และ “คนอกหัก” ค่ะ 

              และหากพูดถึงตัวละครที่ได้รับกระแสตอบรับดีที่สุดก็คงต้องตอบว่า ‘คุณรัชช์’ ที่เป็นนายเอกสายหล่อสุภาพมารยาทดี มีดีกรีเป็นเดือนมหา’ลัยที่สมตำแหน่งที่สุดจากเรื่องจีบคนเถื่อนค่ะ รองลงมาน่าจะเป็นพระเอกของเรื่องอย่าง ‘มารุต’ ผู้ครองตำแหน่งแฟนเด็กไทป์หมาใหญ่ขี้อ้อนขี้หวงเจ้าของ แต่นายเอกของเรื่องเพื่อนไม่จริงอย่าง ‘เร็กซ์’ ที่เป็นพี่ชายแท้ ๆ ของรัชช์ก็มาแรงไม่แพ้กันเรียกว่าสูสีกันเลยทีเดียวค่ะ เพราะเป็นตัวจี๊ดประจำแก๊ง ใครก็ไม่กล้าแตะ ต่อมาเป็น ‘มา   วิน’ พระเอกสายกวนของเรื่อง เป็นจอมปากเสียแต่รักเมียมาก และตบท้ายที่คู่พระ-นาย ‘นิลกาฬกับคเชนทร์’ ในเรื่องคนอกหักค่ะ กระแสของทั้งสองไม่ต่างกันเท่าไร เป็นสายสงบนิ่ง วีรกรรมไม่ค่อยเยอะ แต่ก็ฮอตเอาเรื่องอยู่นะคะ

              ผลงานที่กำลังเขียนอยู่ในตอนนี้มีสองเรื่องหลักคือเรื่อง คุณคนเดียว (คู่ของริคกับชนัญ) กับ เป็นแฟนกัน (คู่ของกราฟิกกับวิคเตอร์) ค่ะ เป็นอีกสองเรื่องที่อยู่ในจักรวาลเดียวกัน ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะออกอีบุ๊กในช่วงกลางปี 2024 ค่ะ หรืออาจจะช้าเร็วกว่านั้นเล็กน้อยขึ้นอยู่กับสถานการณ์เฉพาะหน้า แต่หากใครสนใจก็สามารถเข้าไปทดลองอ่านก่อนได้นะคะ ทั้งใน ReadAWrite Dek-D และ ธัญวลัย  รวมถึงสามารถติดตามนักเขียนได้ที่แฟนเพจ Facebook : ตุ๊กตากระเบื้องเคลือบ ค่ะ”

Related posts